Hire Me Direct

Escape to Siquijor

Author: mavs // Category:
This post is a bit late already because the adventures we had actually took place more than a month ago. But since I was still a lost blogger that time, I wasn’t able to post it thereafter.

With my newly-renovated site and with my gusto back on its pinnacle again, it’s only proper for me to start posting the things I have in mind before I totally lose track of them all.

These are actually pictures of our escapade in the beautiful island of Siquijor. We’ve been there for three days to shoot our documentary project that tackles on the mysteries enveloping the island. That’s actually a requirement in one of our major subjects in the university.

It was really tiresome for we have to climb mountains just to interview people who are believed to be doing the so called sorcery or kulam or barang. Not to mention the fears we had because of the creepy things we experienced firsthand. Likewise, the trip was kinda expensive for we have to worry about our food, fare, dvds, and of course a place where we could stay.

But above it all, there was so much fun, though we’re only five in the group. It also gave us the chance to unwind and escape from the stress we have been bearing since the semester started. (Sobrang demanding na kaya ng course namin, kung alam nyo lang. Buti na lang may mga ganitong chance kasi kahit papano nakakarelaks kami at timeout muna sa naiwang assignments)

If given the chance to do it again, I won’t have second thought. (Go pa rin ako!) For now, I can’t say yet if we have really gotten what we need for we are still editing the video materials we gathered. Nevertheless, I’m positive na magiging maganda naman yung istoryang gagawin namin. Iaa-upload ko agad dito when we’re done.

In the meantime, here are some of the pictures of our Siquijor escapade.

====================================================================

Sakay ng motorsiklong inarkila pa namin ay tumungo kami sa bayan ng San Antonio kung saan daw nakatira ang ilan sa mga bantog na mambabarang o mangkukulam sa isla. Syempre kelangan namin silang makapanayam!

Sa wakas ay narating din namin ang kweba kung saan ginagawa ni Mang Jose ang kanyang pagkukulam.

Ito yung bungong ginagamit ni Mang Jose sa kanyang pambabarang.

Ito yung damit at nasa ilalim naman yung tsinelas na pag-aari ng kanyang binarang. Kwento pa niya na isa sa mga paraan niya e pinapausokan niya yung gamit ng ipinapabarang sa kanya kasama nung gamit niyang bungo.

Ang susunod na dalawang larawan naman ay ang kuha mula sa interview kay Manong Peri, isang shaman (mananambal).

Ito naman yung kuha mula sa aktwal na pagriritwal ni Manong Tuting ng kanyang barang (sorcery).



Di naman siguro siya sinapian no? Wag kayong mag-alala, kagrupo ko yan, si Bea. Mahilig lang talaga siyang gumawa ng eksena. In fairness, pwede tong pose na 'to. Tingin nyo?

Alam kong sUper hULi na peRu ihahaboL ko pa riN to paRa kay miSs yANaH...

Sa nalalapit mong pag-uwi, naway maging maayos ang lahat.

34 Responses to "Escape to Siquijor"

Chronicles of Bea Says :
March 20, 2009 at 11:28 AM

kung sino man ang nakakita ng aking picture... di ako sinapian niyan! nahulog ako sa bangko at akala ko may sandalan ang bangkong iyan!. hehe!!

i agree with ta marvs... it was a good experience for the two of us and also our groupmates as well. we strived hard to do this Siquijor thing and we have to take the risks and i should say na its worth it. Ang pag Video edit nalang! hehe!!

Chronicles of Bea Says :
March 20, 2009 at 11:29 AM

p.s: ang bangko ay silya... wag maging tanga!! hehe!!

eMPi Says :
March 20, 2009 at 9:14 PM

nice post... usapang barang ito... aabangan ko ang video... :)

cyndirellaz Says :
March 20, 2009 at 9:29 PM

talaga may mga ganoong kababalaghan na kwento doon? hmm, kakatakot yan ah, but for sure masayang adventure ang naransan niyo! haha!! basta wag lang kakalimutan mag tabi tabi po ^^

mavs Says :
March 20, 2009 at 10:29 PM

@ Bea

aba kakatats naman kasi twice nagcomment...
at ito pa ang isang aba dahil mukhang ginaganahan kana sa pag-eenglish mo hanggang sa comment talagang kinakarir...
ayos yan brad este seksi pala...
no its not...lolz

but yeah it was a good experience..
nga pala tama rin yung comment mo sa sarili mo...haha
wag maging tanga!
world peace po tau! *winkz*

mavs Says :
March 20, 2009 at 10:29 PM

@ Marco Paolo

magandang umaga pareng Marco...
yup, barangan nga ang usapang 'to..
i'm still editing the video...
can't wait to upload it...
salamat sa komento parekoi...

@ Cyndirellaz

medyo nakakatakot nga siya miSs cYndi...
di naman kc me naniniwala sa ganitong mga kababalaghan but i've learned a lot from that experience...
in a little way, it has left my door ajar for this paranormal activities, na syempre keit papano, convincing naman ung mga nasaksihan namin...
tNx sa pagdaLaw miSs cYndi...
GBu

Dhianz Says :
March 21, 2009 at 12:56 AM

saya naman ang trip nyoh... pero hmmm... not into those kulam thing... anong term 'ung sinabi moh... pagbabarang?... parang so tagalog 'un ahh... eniweiz... hmmmnnzz... i don't think i'll be interested doin' those project... akoh lang 'un ha.... so masaya ang ganyang mga tipong project 'ung pupunta kayo sa isang place... then gotta do some interviews.... and sama sama lang kahit minsan kulang sa budget... 'un nga tulad nang ginawa moh... nag-unwind den lang...at pampatanggal stress na ren...so 'unz... ingatz lagi 'lil bro vice mavs... Godbless! -di

JhuLez Says :
March 21, 2009 at 3:21 AM

since most of the post are of tagalog, might as well post the same thing and here it goes. ehem, mic test, ready!

at di mo ako masyado pinahiya sa larawan ko'ng nagmukha chonggo ang lola? baka isipin ng mga tao na anak ako ni amy, and pinaka-una sa aming mga lahi na magsalita? hehehe...love the post mavz, love it! :) really sorry i cant make it to the editing. im so pissed off for being grounded najud but i cant do anything. sorry mavz. whatever grade i get for that, i owe it to you and bea, in short, alipin nyo ako for the whole sem this coming school year. (at biglang papalitan ko daw si inday sa kanyang role sa buhay..aw?) tc mavz. God bless you and Bea always.

mavs Says :
March 21, 2009 at 4:05 AM

@ Dhianz

yup uBer sa sAya tALaga sis pRes di...
barang is a Visayan term...
katumbas naman nito ang kulam in Tagalog...
habang sorcery ata yan sa Ingles...
oh ayan sis pres di...hehe
well, nakakatakot naman siya ng konti
kasi nga paano kung kami yung kulamin o kaya maligaw kami eh 2nd time ko pa lang makapunta sa isla habang first timers naman ung ibang kasama ko...
but at the end of the day, kung enjoy ka naman sa ginagawa mo, balewala ang pagod...
ok lang kung di u masyado interested sa mga gnitong projecks sis di, sabi nga nila iba-iba naman ung trip natin eh...
yun nga lang din, talagang nabutas din ang aking mababaw na bulsa kasi 3 days din kami dun...
anyways, salamat sis di...
inGat ka rin lagi and GBu...

mavs Says :
March 21, 2009 at 4:05 AM

@ Jhulez

at tama bang sinabing mong post mo yung comment mo sa post ko? what? aw?

hehe..pasenxa kana hija, nagmukha kamang Chonggo habang si Bea ay nagmukhang ewan, at least good intentions lang naman un sa 'kin when i decided to post our pix...
hoi wag mo namang ganyanin si Amy...keit papano kasamahan pa rin natin siya...*winks*

hokey lang yan, i understand naman ur situation eh...
basta tulad ng sabi mo, alipin ka namin ni Bea this coming semester ha...
hay naku inday, ngaun palang inisip ko na ang mga ipag-uutos ko seu...(//_'/
piZ aWt...

Kosa Says :
March 21, 2009 at 5:08 PM

totoo ba talaga yung kulam?
taena, bata pa lang ako gusto ko na matutu ng pangkukulam..kelan kaya ako matututo?

paturo naman ako sayu oh?!
hehe

Unknown Says :
March 21, 2009 at 9:45 PM

O kamusta naman yan parekoy.. siquijor.. gusto ko ring magpunta jan kaso mejo natatakot ako at ayun nga.. sa pic mo pa lang mukang ndi ko na nga pupuntahan.. hahaha

mkamusta na parekoy?

mavs Says :
March 22, 2009 at 12:29 AM

@ Kosa

di naman talaga ako naniniwala
sa mga kulam2 na ganYan
kasi nga...wala lang...
pero basi sa nakalap naming
usap-usapan dun sa Siquijor
eh mukhang convincing naman xa,
but i still don't totally believe
na totoo nga siya...

anyway, saLamat sa pAgbisita
kOsa...
it's been a long time na...

atchaka nga pala, di rin
ako marunong magkulam kOsa eh,
gus2hin man kitang 2ruan,
ako din di marunong eh..
tNx uLit...

@ RonTuron

hey mAster Ron...
kamusta naman ang malamacheteng
tikas ni RonTuron?
haha...ito at muli akong
nagpapakaactive sa blogosphere master...
nag-lie low kasi for a while eh...

eh keu master?
mukhang busing-busy ka lagi ah...
its nice to hear from u agen...

kung gus2 mo talaga pumuntang
SIquijor master, go ahead
magandang isla ang Siquijor
Sabi nga ng Parish Priest nila dun
na nakapanayan namin, wag daw
tau matakot kasi safe naman daw ang
lugar nila tsaka religious din ang mga tao kea don't worry...

tNx sa kOmenTo masTer...
//_'

Anonymous Says :
March 22, 2009 at 8:46 AM

Totoo pala ang mga shaman noh, ahaha!

Naku eh kung ako baka unahan ako ng kaba sa mga pinuntahan nyo dun..

Pero I believe Siquijor is a very nice place, kilala lang talaga sa mga ganitong eksena..

mavs Says :
March 22, 2009 at 9:00 AM

@ DylanDimaubusan

yup,
i would say na siguro totoo nga yung
mga shamans o yung mga manggagamot
kasi naniniwala din ang simbahan dun eh, yung black magic nga lang ang
talagang against ang simbahan and i don't know if they also believe in that...

haha,
kinabahan din ako sa trip na yun
pero buti na lang may mga
tao dun na hands on ang pagtulong sa amin which made the job lighter...
kaya ayun naovercome din yun fear at excitement ang pumalit...

tama,
tama ka misS dYLan,
Siquijor is one great island to explore to...
yun nga lang sigurong pagkaka-TAG sa kanila as a mystical island ang medyo makapag-aalangan sa sinuman na bumisita, but otherwise
i would suggest na bumisita pa rin tayo sa isla kasi sayang yung maga
gandang tanawin...

THnX,
sa pagdalaw sa
munti kong tahanan miss D.
pakape naman jan...lolz

escape Says :
March 22, 2009 at 9:15 PM

astig pala ni bea. hehehe... kala ko nga talaga sinasapian kasi siquijor pa naman yan.

isa yan sa mga gusto kong puntahan. malamang next year.

mavs Says :
March 23, 2009 at 5:21 AM

@ the dong

astig talaga si bEa
parekoy...hehe

maganda ang siQuijor...
im sure uL love it there...

sALamat sa pagDaan dOng...

Anonymous Says :
March 24, 2009 at 8:24 AM

Mala-nobela pala sagot mo buti na lang nakabalik ako, ahaha! Yup, I sure love to go there... Pag nasa trip mode na ako one of these years. Thanks!

mavs Says :
March 24, 2009 at 11:29 AM

@ Dylan Dimaubusan

paxenxa kana
miSs D.
eh tinamad akong sagutin ang
comment mo eh kaya ayun
malanobela sa haba...lolz

at talagang one of these years pa yan miss D? hehe

salamat sa pagbalik...

pakapi naman sa kopishop mo...
//_'

PaJAY Says :
March 24, 2009 at 11:30 AM

oi!...

bag-ong balay balay!...lolz..

kuratan man pud ko dari mavz...siquihornon raba akong papa baka kamao tu mubarang patudlo ko....lolz....


Nice post mavz kahit late...

sana kinunan mo yung beach na sikat ng siquijor...

mavs Says :
March 24, 2009 at 11:41 AM

@ Pajay

sir paJ...
mAyo kay naKahapit kas bAg-o
nakuNg paYag...hehe

nGeks kuLang amo bUdget sir
wLa naMi kaaDto's mga ninDot nGa luGar
kAy gaConcenTrate man kuno mis
among pRoject...hehe
sOri nA gud...

bTaw bAhala nag late ni
nga post...
tNx for viSiting sir pAj...

abe mulong caracas Says :
March 24, 2009 at 12:12 PM

very interesting.

school project lang yun? mukhang ang gastos. pero tingin mo totoo ang barang?

mavs Says :
March 24, 2009 at 6:03 PM

@ abe muLong

yuP its just a school project--magastos na skuL projeK...
hehe..eh ginusto din namin eh kea ok lang...
ahmm...dati talagang di ako
naniniwala sa mga paranormal activities na ganyan, kasi nga
wala pa naman akong nakikita eh...
medyo naniniwala kasi ako sa kasabihang to see is to believe eh...
but after that trip,
parang naniniwala na rin ako...
siguro nga...

salamat nga pala sa pagdaan pareng muLong...
gUdmOrning...

pusangkalye Says :
March 26, 2009 at 8:14 AM

ay uo nga---baago ang hitsura lahat dito-----hmmm---I am not sure though about your post---bat naman pinaaga mo ata ang Halloween. March npalang...anu kaba Mavz---pero honesty---kakatakot yang mga kuha mo ha---una palang yung church---iba na pakiramdam ko----

mavs Says :
March 26, 2009 at 9:39 AM

@ Pusang Gala

huh?
soBRa ka naman PG...hehe
safe naman ung lugar,
lalo na yung church...

oo kelangan kong magbago
kasi kinalawang na yung dati kong
layout...
sana lang tumagal tong isang to...

salamat sa pagdaan PG...
meow! meow!

kcatwoman Says :
March 28, 2009 at 12:29 AM

siguro sobrang enjoy kayo

mavs Says :
March 29, 2009 at 11:55 PM

@kcatwoman

yup...
super enjoy kami...
tnx sa pagdalaw...

optimistic dora Says :
March 30, 2009 at 5:42 AM

parang kilala ko yang lalaling naka.itim at nka.sakay sa habal2x ahh, at ska yung kinukulam,, at naka.red! hehe... mustah na marv?

mavs Says :
March 31, 2009 at 6:32 AM

@ optimistic dora

sinong lalaling doh?

aw? sur ka? hehe
so pan-os na imong beauty dha sa
bukid day no?
nan...nanung ni-enter...?
ako nya pasalubong ha...
bantay jud!

mingkoy Says :
April 15, 2009 at 8:27 PM

Yehey!

Astig talaga ang mga blog ng mga Pinoy!

Go Pinoy!

Mingkoy!

Anonymous Says :
April 15, 2009 at 9:45 PM

akala ko may nasapian talaga ;-)

ewik Says :
May 7, 2009 at 1:24 AM

hahaha!napaka far out na man ng isa dyan sa picz mo marvs, nangangatwiran pa.hahaha!well, nanghihinayang lng akona hindi ako nakasama sa Siquijor pero ok lng baka may nxt timepa.hehehe...anyways,tc....

Krisha Says :
May 18, 2009 at 2:46 PM

aba ang ganda naman pala diyan..

san ang siqijor kuya? chucrch ba ung nasa likod ng first pic?

mavs Says :
May 21, 2009 at 4:20 AM

tagalogbloggeryup astig talga tag.blogs.
tnx sa pagdaAn..

gandarynakobest aktres kc si Bea
kea parang totoong nasaniban
ualang ka-e4t-e4t..
hehe

ewikmayooooo....
ngaaa......

krishanasa Region 7 ung Siquijor kRish
yup church nga ung cnsabi mo..
tnx 4 vcting...

Post a Comment